Tìm kiếm

6 tháng 3, 2010

Toyota phanh, anh nào vượt ?

Theo điều tra mới đây của Chosun Ilbo và Daewoo Securities, Toyota vẫn đang dẫn đầu là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, tuy nhiên giá trị vốn hóa trên thị trường giảm xuống rõ rệt; từ 181,6 tỷ USD năm 1999 còn 143,7 tỷ USD vào cuối năm 2009.

Hiển nhiên sau sự cố “chân phanh & thảm sàn” vừa qua hình ảnh Toyota sẽ bị ảnh hưởng, các đối thủ đang bám đuôi như Daimler (thứ 3) và Ford (thứ 5) đang khấp khởi mừng thầm và chuẩn bị những chiến dịch bành trướng thị phần của mình.

Thậm chí Hyundai đang sếp thứ 8 trong Top 10, với dòng SUV Sorento của KIA cũng hoan hỉ loan báo số lượng xe bán trong tháng 2/2010 đạt hơn 8000 chiếc vượt qua RAV 4 của Toyota tại thị trường Mỹ.

Trong khi đó một đại gia Nhật khác là Honđa đang đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới không khỏi lo âu, tại sao lại không lo vì tượng đài chất lượng trong ngành ô tô của người Nhật bao năm qua với những phong trào KAIZEN, 5S và còn là phòng thí nghiệm của ngành ô tô Mỹ như anh TOYOTA đang lung lay. Hẳn Honda không thể không chuẩn bị những “preventive actions”.

Với việc nhấn “chân phanh” của Toyota vừa qua, liệu có làm ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản tụt lại trong khi các hãng khác đang gia tăng sức cạnh tranh mà điển hình như đối thủ mới nổi kiểu Hàn Quốc ? Nhiều người đang liên tưởng đến một sự hoán đổi ngôi vị như trong ngành công nghiệp điện tử khi xưa giữa Nhật-Hàn Quốc-Trung Quốc. Nhưng chẵc chắn là điều này sẽ không xảy hoặc chưa xảy ra trong một tương lai gần.

Một tượng đài chất lương như vậy đâu dễ bị lung lay. Mượn một câu của một người quen “ Ganbate Toyota ”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét