Tìm kiếm

8 tháng 11, 2010

Giấc mơ SAMHO

Cuối cùng 5 thủy thủ Hàn Quốc trên con tàu chở dầu Samho Dream đã được cướp biển Somali thả sau gần 5 tháng bị giữ tại Somali. Dự kiến họ sẽ về nhà vào thứ 7 tuần này.

Món tiền cược của cướp biển ra giá cho phía Hàn khoảng 9.5 triệu đô la dường như đã được đáp ứng, mặc dù không có thông tin nào tiết lộ về chuyện số tiền đã được chuyển hay chưa. Tuy nhiên theo một số nguồn tin vỉa hè, chắc chắn số tiền đã được lãnh đạo Samho Shipping chi trả với sự hỗ trợ một phần từ chính phủ.

Cùng đợt trao trả này cũng có 19 thuyền viên Philipin được về nước. Không rõ số tiền cược là bao nhiêu tuy nhiên theo “Báo giá” bên phía Somali đưa ra mạng của củ sâm được ra giá cao hơn vì thuộc nhóm G20. Nên có thể mấy chú nhọ Somali khuyến mãi vụ 19 anh Phi Luật Tân này cũng nên.

Từ dạo mấy ông lớn như Mỹ, Nga, Pháp tỏ ra cứng rắn với mấy anh nhà nghèo Somali qua việc điều tàu sân bay túc trực ngay tại vùng hay xảy ra cướp biển hoặc sẵn sàng nói không với tiền chuộc coi đó như là một hành động khủng bố chống lại quốc gia họ, mấy anh nhọ Somali có vẻ “chột”, chẳng dám sờ đến mấy tàu của G8. Mũi thuyền của họ lại đang hướng về mấy anh nhà giàu Á châu.

Được biết Hải quân Hàn Quốc đã được lệnh cắm một tàu tuần tiễu ngay gần lãnh hải của Somali để kịp thời bảo vệ tàu dầu của họ trong thời gian tới.

Câu chuyện không còn chỉ còn loanh quanh giữa doanh nghiệp với cướp biển nữa mà là bộ mặt của quốc gia. Xem ra mấy anh Somali sắp “đi bằng vành” rồi.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét